Bác Sĩ Trực Tuyến > Chuyên khoa > Nhi khoa > Trẻ bị tiêu chảy do uống kháng sinh

Trẻ bị tiêu chảy do uống kháng sinh

Theo quy luật cạnh tranh, sinh tồn, hệ vi khuẩn ruột giúp cơ thể chống nhiễm khuẩn bằng cách tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh hoặc ức chế sự phát triển của chúng, giữ ở mức độ không gây bệnh. Khi dùng kháng sinh, chúng không chỉ diệt vi khuẩn gây bệnh mà diệt luôn vi khuẩn có lợi thường xuyên có mặt trong ruột, đồng thời làm xuất hiện những chủng vi khuẩn gây bệnh độc hại và nhờn với nhiều loại kháng sinh.

Trẻ bị tiêu chảy do uống kháng sinh

Bình thường, những vi khuẩn này không có hoặc có rất ít trong ruột. Khi không còn sự cạnh tranh sinh tồn của các vi khuẩn có lợi nữa nên chúng tự do phát triển và gây hại. Hiện tượng này gọi là loạn khuẩn ruột.

Tiêu chảy do loạn khuẩn ruột thường xuất hiện trong và sau khi dùng kháng sinh để điều trị các bệnh khác, hoặc chính trong đợt dùng kháng sinh để chữa tiêu chảy. Đặc điểm của loạn khuẩn ruột là tiêu chảy nhiều lần trong ngày, thậm chí còn nhiều hơn cả lúc mới bị bệnh chưa uống kháng sinh (có bé đi ngoài 15 – 20 lần một ngày). Tiêu chảy trong loạn khuẩn ruột gây phân lỏng lẫn nhầy mũi, hoặc phân xanh, vàng lổn nhổn, có bọt, không thối hoặc phân sống, có lẫn thức ăn chưa tiêu, đôi khi lẫn máu. Khi đó, mỗi lần đại tiện, trẻ phải rặn, do tính chất axit của phân, vùng hậu môn của trẻ bị hăm đỏ.

Tình trạng tiêu chảy do loạn khuẩn kéo dài sẽ dẫn đến rối loạn hấp thụ và chuyển hóa. Trẻ bị mất nước kèm theo rối loạn điện giải, dẫn đến suy dinh dưỡng, gầy sút nhanh chóng.

– Thể nặng: Trẻ bị viêm tiểu kết tràng và có tổn thương thực thể ở ruột kết. Bệnh biểu hiện chủ yếu như một hội chứng lỵ, mỗi lần đi ngoài trẻ rặn nhiều, phân có nhầy mũi hoặc máu mũi.

– Thể hội chứng tả: Thể này ít gặp nhưng nặng, do tụ cầu gây ra.

(Theo VnExpress)

Related posts

Leave a comment

Comment